Phát triển hệ sinh thái số gia tăng sức hút khách hàng

Một trong những điểm nhấn trong hoạt động chuyển đổi số là các ngân hàng xây dựng hệ sinh thái ngân hàng số bằng việc kết hợp với các công ty công nghệ tài chính, doanh nghiệp công nghệ, tăng hiệu suất hoạt động của ngân hàng.

Thời gian qua, các NHTM tại Việt Nam không ngừng đầu tư công nghệ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối vào hoạt động nhằm đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ cho khách hàng.

Là một trong số những ngân hàng tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động của ngân hàng, ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng giám đốc VietinBank cho biết, ngân hàng đã cung cấp dịch vụ cho vay tín chấp trên nền tảng số cho khách hàng cá nhân thông qua điểm tín dụng. Khách hàng có thể được cấp tín dụng dưới 100 triệu đồng với thời gian phê duyệt chỉ trong vòng vài phút. Bên cạnh đó, VietinBank cũng tích hợp dữ liệu căn cước công dân trên Cổng dữ liệu thông tin quốc gia để xác thực khách hàng. Sau thời gian ngắn triển khai, ngân hàng nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng.

Phát triển hệ sinh thái số gia tăng sức hút khách hàng
Ảnh minh họa

Một trong những điểm nhấn trong hoạt động chuyển đổi số là các ngân hàng xây dựng hệ sinh thái ngân hàng số bằng việc kết hợp với các công ty công nghệ tài chính, doanh nghiệp công nghệ, tăng hiệu suất hoạt động của ngân hàng.

Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) Phạm Anh Tuấn cho biết, ngân hàng số không chỉ bao gồm các dịch vụ ngân hàng được số hóa mà còn tích hợp cả hệ sinh thái số bao gồm hàng trăm sản phẩm, dịch vụ liên kết với đối tác thứ ba, đem lại lợi ích tối đa cho người dùng. Xây dựng và phát triển hệ sinh thái số đa dạng, đa tiện ích và an toàn đang là lựa chọn của nhiều ngân hàng trong thời kỳ chuyển đổi số.

Đến thời điểm này, hầu hết các ngân hàng đã áp dụng các công nghệ mới, gia tăng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (Machine Learning), ứng dụng Blockchain, làm chủ dữ liệu và tận dụng sức mạnh của Big Data... giúp tăng năng suất, hiệu quả làm việc trong nội bộ ngân hàng và trải nghiệm khách hàng. Nhiều TCTD tại Việt Nam có trên 90% giao dịch thực hiện trên kênh số. Đến nay, có khoảng 77,41% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng, hơn 35 triệu tài khoản thanh toán và khoảng 14,9 triệu thẻ được mở bằng phương thức điện tử eKYC đang hoạt động.

Ông Nguyễn Vĩnh Tuyên - Phó Tổng giám đốc Nam A Bank chia sẻ, trong những năm gần đây, Nam A Bank được đánh giá cao khi triển khai một loạt công nghệ mới, tiên phong trong ngành tài chính - ngân hàng. Số hóa luôn là chiến lược mũi nhọn để Nam A Bank mang đến trải nghiệm khác biệt, liền mạch và an toàn cho khách hàng. Đặc biệt điểm giao dịch số tự động ONEBANK của Nam A Bank ra mắt vào cuối năm 2021, đến nay đã “phủ sóng” mạng lưới khắp cả nước với 100 điểm giao dịch, nâng tổng số điểm kinh doanh của Nam A Bank lên gần 250 điểm. Bên cạnh ONEBANK, hệ sinh thái ngân hàng số Nam A Bank còn có Open Banking và Robot OPBA với các tính năng vượt trội, tiên tiến, mang hàm lượng công nghệ cao, được khách hàng đón nhận tích cực, các chuyên gia trong ngành đánh giá cao.

“Trong tương lai gần, Nam A Bank sẽ liên tục áp dụng những tư duy AI mới nhất, đồng thời dựa trên các nền tảng Open API, Open Banking để xây dựng, phát triển hệ sinh thái. Nam A Bank sẽ không chỉ cung cấp mỗi sản phẩm dịch vụ ngân hàng thuần túy mà còn phục vụ cho những nhu cầu thiết yếu khác của khách hàng, thúc đẩy phát triển số toàn diện”, ông Nguyễn Vĩnh Tuyên khẳng định.

Đại diện Teckcombank cũng cho biết, ngân hàng liên tục ứng dụng những công nghệ mới nhằm xây dựng hệ sinh thái số bền vững. Những tiện ích từ hệ sinh thái số đã giúp Techcombank thu hút lượng khách hàng mới cao kỷ lục, lên đến 2,6 triệu khách hàng; nâng tổng số khách hàng Techcombank phục vụ đến cuối năm 2023 đạt 13,4 triệu. Đặc biệt nhằm tăng cường bảo vệ khách hàng trong việc thực hiện các giao dịch điện tử, Techcombank ra mắt tính năng cập nhật dữ liệu sinh trắc học từ thẻ CCCD gắn chip và triển khai các biện pháp xác thực bằng sinh trắc học đối với giao dịch số hóa, theo yêu cầu của Quyết định 2345/QĐ-NHNN của NHNN.

Để tăng cường đảm bảo an toàn cho người sử dụng dịch vụ ngân hàng, bà Nguyễn Thuỳ Linh - Phó Giám đốc Khối Ngân hàng số MB cho biết, trong đầu tháng 4/2024, MB đã áp dụng công nghệ xác thực chuyển khoản bằng khuôn mặt. Đây có thể là công nghệ giúp khách hàng an tâm nhất khi thanh toán cùng MB. Tính đến thời điểm hiện tại, MB là ngân hàng đầu tiên áp dụng công nghệ này để bảo vệ tối đa cho khách hàng.

Có thể thấy, việc xây dựng hệ sinh thái ngân hàng số ở Việt Nam đang phát triển mạnh. Sự kết hợp giữa các công ty Fintech với các ngân hàng mang lại rất nhiều tiện ích cho khách hàng nhờ các sản phẩm, dịch vụ được kết nối tạo sự đa dạng và phong phú, giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn sử dụng các dịch vụ khác nhau chỉ trên một ứng dụng. Tuy nhiên vấn đề bảo mật an toàn trong các giao dịch đang là vấn đề được quan tâm nhất hiện nay. Theo đó để giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến, các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải triển khai áp dụng các giải pháp xác thực khách hàng. NHNN cũng đã ban hành Quyết định số 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024.

Ông Đoàn Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) cho biết, giải pháp này cho phép cơ quan quản lý, tổ chức cung cấp dịch vụ xác định được chính xác chủ tài khoản, người thực hiện giao dịch, người thụ hưởng. Từ đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng.

Với quy định mới tại Quyết định số 2345/QĐ-NHNN, theo lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin, trước tiên, các ngân hàng cần phải phối hợp với Bộ Công an làm sạch cơ sở dữ liệu sinh trắc của khách hàng bằng việc đối chiếu cơ sở dữ liệu sinh trắc của khách hàng đã được ngân hàng lưu trữ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý. Thời gian qua, các TCTD rất chủ động triển khai Quyết định số 2345/QĐ-NHNN. Đến tháng 3/2024, đã có 41 TCTD đã và đang triển khai ứng dụng xác thực khách hàng bằng thẻ căn cước công dân gắn chip qua ứng dụng điện thoại, trong đó có 15 TCTD đã triển khai cung cấp dịch vụ; 51 TCTD đã và đang triển khai ứng dụng xác thực khách hàng bằng thẻ căn cước công dân gắn chip qua thiết bị tại quầy, trong đó có 22 TCTD đã triển khai cung cấp dịch vụ.

(Nguồn: Nguyễn Minh - Thời báo ngân hàng)